“Giấc mơ của tôi là biết viết những nét chữ của dân tộc mình”

Đó là những xúc cảm của học viên Thào Thị Xí trong Lễ bế giảng lớp Đào tạo tiếng dân tộc thiểu số tại Trung tâm Nghiên cứu – Đào tạo Ngôn ngữ và Văn hóa DTTS vùng núi phía Bắc.

Thumbnail

Người ta thường nói “ Ước mơ chỉ là mơ ước”, tôi cảm thấy câu nói này có vẻ như hơi bi quan, dường như họ không tự tin về bản thân mình rằng có thể biến giấc mơ của mình trở thành hiện thực. Tôi nghĩ rằng chỉ cần chúng ta dám mơ, dám theo đuổi thì một ngày nào đó ước mơ của mình sẽ trở thành sự thật. 

Từ nhỏ tôi đã nuôi dưỡng một ước mơ, ước mơ đó không lớn lao như việc trở thành một người vĩ đại, được mọi người tôn kính,  trở thành một anh hùng cứu cả vũ trụ, hay trở thành một người nổi tiếng giàu có. Giấc mơ của tôi đơn giản chỉ là được học và biết viết những nét chữ của dân tộc mình. Kết thúc khóa học tiếng Mông do Trung tâm nghiên cứu – đào tạo ngôn ngữ, văn hóa các dân tộc vùng núi phía bắc tổ chức tôi thấy giấc mơ của tôi đã hoàn thành một nửa.

Tôi là một người dân tộc, một cô gái dân tộc Mông may mắn được sinh ra và lớn lên tại Việt Nam, là một công dân Việt Nam được Đảng và Nhà Nước tạo điều kiện quan tâm giúp đỡ từ cái ăn đến cái mặc cho đến việc học hành như bao người dân tộc thiểu số khác.Chính nhờ vậy mà tôi may mắn hơn bao đứa trẻ khác đó là được đi học, tiếp cận với tri thức của nhân loại, và cũng chính nhờ đó mà tôi biết được lịch sử của dân tộc tôi, biết được rằng dân tộc mình cũng có chữ viết riêng, có cả một kho tàng văn hóa riêng mà không lẫn vào đâu được. Chính bởi vậy, tôi khao khát được biết viết và biết đọc lưu loát từng nét chữ của dân tộc mình. 

Nhớ ngày nào còn là một cô bé nhõng nhẽo cứ đêm đêm là lại đòi bác kể truyện cổ tích, tôi đã ước mơ biết chữ Mông để có thể ghi lại các câu chuyện đó để tôi có thể học thuộc hay kể cho các bạn của mình nghe…. Đến khi tôi được đi học, được biết đến sử thi của dân tộc Ê-Đê với chàng Đam San, anh hùng Xinh Nhã – những con người đại diện cho cả một cộng đồng khao khát được chinh phục thiên nhiên, chinh phục vũ trụ rồi đến những trường ca “Tiễn dặn người yêu” của dân tộc Thái…, tôi mới chợt nhận ra rằng dân tộc tôi cũng có những câu chuyện, những áng thơ rất hay, nội dung rất sâu sắc chỉ tiếc rằng chưa có ai sưu tầm, quảng bá . Ngay lúc này, tôi mơ ước một ngày nào đó tôi biết chữ Mông để tôi có thể ghi chép lại. Có thể tôi không đủ khả năng để dịch ra tiếng việt, không đủ khả năng để biến nó thành những bản trường ca nhưng chí ít tôi cũng đã lưu giữ lại nó và tôi tin rằng một ngày kia sẽ có người có tâm huyết với nó tiếp tục hoàn thành công việc còn lại và mang nó quảng bá cho mọi người.

Cái ngày mà được cầm trong tay quyết định về việc tuyển cộng tác viên dạy tiếng dân tộc Mông của Trung tâm nghiên cứu – Đào tạo ngôn ngữ, văn hóa các dân tộc thiểu số vùng núi phía Bắc  chính là ngày tôi thấy hạnh phúc nhất vì tôi có thể chạm tay vào ước mơ của mình. Trung tâm không chỉ cho tôi mà còn cho rất nhiều học viên người Mông có cơ hội được thực hiện những ước mơ của mình.

Khóa học tiếng Mông được Trung tâm tài trợ 100/100, trong một thời gian không quá dài đã cung cấp cho các học viên nhiều kiến thức lịch sử, ngôn ngữ, văn hóa của dân tộc Mông. Chúng tôi được đào tạo một cách bài bản hơn về chữ Mông, ngữ pháp tiếng Mông, đủ để chúng tôi cảm nhận được tâm huyết của các thầy  cô trong trung tâm và đủ để chúng tôi nhận thấy niềm đam mê học tiếng mẹ đẻ của các bạn học viên. 

Tôi tin rằng nếu như vẫn còn có những tấm lòng nhiệt huyết  với ngôn ngữ và văn hóa các dân tộc thiểu số như cô Phạm Thị Phương Thái, thầy Lầu Văn Chinh, cô Lê Thị Ngân, cô Triệu Quỳnh Châu… những học viên luôn đau đáu về phát triển văn hóa dân tộc Mông như học viên Giàng A Blà, Hạng Thị Xông, Sùng A Nhìa… thì trong một tương lai không xa văn hóa dân tộc Mông sẽ vươn xa cùng với văn hóa các dân tộc làm rạng rỡ hơn  nền văn hóa của nước nhà.

Thay mặt các bạn học viên xin được cảm ơn sự quan tâm, giúp đỡ của Trung tâm trong thời gian qua.

Nhân ngày 20-10, ngày phụ nữ việt Nam xin được gửi tới các cô giáo trong Trung tâm cũng như các cô giáo trong Trường những lời chúc tốt đẹp nhất. Xin được kính chúc các cô có một ngày lễ thật ý nghĩa.

Thào Thị Xí – HV Lớp Đào tạo tiếng dân tộc Mông khóa II 
Trung tâm Nghiên cứu – Đào tạo Ngôn ngữ và Văn hóa DTTS miền núi phía Bắc