Mỗi tuần một cuốn sách: “Nghi lễ tang ma của người Sán Dìu - từ góc nhìn văn hóa

Trên những thung lũng và rẻo cao phía bắc Việt Nam còn tiềm ẩn biết bao điều kì thú, hấp dẫn về con người, văn hóa, lối sống của đồng bào các dân tộc thiểu số. Cuốn sách chuyên khảo “Nghi lễ tang ma của người Sán Dìu - từ góc nhìn văn hóa” do nhóm tác giả TS. Phạm Thị Phương Thái (chủ biên), Nguyễn Mùi, Vũ Mùi biên soạn đã tái hiện, phân tích, đánh giá đám tang của tộc người Sán Dìu - một trong những nghi lễ thiêng liêng, tối quan trọng của tộc người này từ góc nhìn văn hóa học. Từ đó, những vấn

Thumbnail

Đến với phần đầu của cuốn sách, bạn đọc sẽ có thêm những hiểu biết cơ bản về nguồn gốc, địa bàn cư trú, khái lược về mô hình tổ chức xã hội, nhà ở, trang phục và những đặc trưng văn hóa dưới góc độ tín ngưỡng tâm linh của tộc người Sán Dìu, cũng như những quan niệm về vị trí, giá trị của đám tang trong chu kì vòng đời của tộc người này.

Với lối viết cụ thể, tỉ mỉ, trong phần “Nghi thức trong tang lễ của người Sán Dìu”, đám tang của người Sán Dìu sẽ được tái hiện một cách khá toàn diện, sinh động theo trình từ những nghi thức chung đến cách thức tiến hành làm ma trong từng trường hợp cụ thể: người học thầy (thầy cúng), người phụ nữ có con, người không học thầy, trẻ em và những trường hợp chết bất thường được tái hiện một cách chi tiết theo  Điều đó, giúp cho bạn đọc, ngay cả những người chưa từng chứng kiến hay tìm hiểu về đám tang của người Sán Dìu có được những hiểu biết như chính bản thân họ đã từng được trải nghiệm.

Phần 3 của cuốn sách, nhóm tác giả chỉ ra những nét đặc sắc trong nghi lễ tang ma của người Sán Dìu qua hệ thống tranh thờ trong tang lễ, lễ giải oan phá ngục trong đám tang người phụ nữ có con, những hành trang người chết mang về thế giới bên kia. Qua những phân tích cụ thể, những luận điểm khoa học, bạn đọc sẽ thấy được những dấu ấn tôn giáo, quan niệm tâm linh của người Sán Dìu về thế giới, con người, cái chết.

Bên cạnh đó, cuốn sách “Nghi lễ tang ma của người Sán Dìu - từ góc nhìn văn hóa” còn cung cấp 17 trang tư liệu ảnh về tiến trình tang lễ, về sách cúng, trang phục, đạo cụ của thầy cúng, hệ thống tranh thờ trong tang lễ do chính nhóm tác giả sưu tầm trong quá trình điền dã thực hiện cuốn sách.

Cuốn sách “Nghi lễ tang ma của người Sán Dìu - từ góc nhìn văn hóa” thực sự là một tài liệu tham khảo có giá trị cho các nhà nghiên cứu về dân tộc học, văn hóa tộc người, sinh viên ngành Việt Nam học, ngành Văn học, Du lịch, Lịch sử...  cũng như những độc giả yêu thích tìm hiểu về văn hóa các dân tộc thiểu số.

Đặc biệt, “Nghi lễ tang ma của người Sán Dìu - từ góc nhìn văn hóa” là cuốn sách chuyên khảo được phát triển từ đề tài nghiên cứu khoa học đạt giải nhất trong cuộc thi “Tài năng khoa học trẻ Việt Nam” năm 2012. Sở hữu cuốn sách, các em sinh viên không chỉ có thêm hiểu biết về văn hóa tang ma của tộc người Sán Dìu, mà điều quan trọng hơn các em sẽ có được những bài học về phương pháp nghiên cứu khoa học nói chung, nhân học văn hóa nói riêng và sự hứng khởi trong công tác nghiên cứu văn hóa dân tộc thiểu số.

BBT