Giao lưu, trao đổi kinh nghiệm tác nghiệp với nhà báo Jean - Pierre Tailleur

“Đưa tin khách quan – yêu cầu của một bài báo tốt” là chủ đề buổi giao lưu diễn ra vào chiều ngày 18/1 giữa nhà báo người Pháp Jean - Pierre Tailleur với gần 200 sinh viên báo chí trường Đại học Khoa học - Đại học Thái Nguyên.

Thumbnail

Bằng những thực tế trải nghiệm qua hơn 20 năm làm báo tại Pháp và Mỹ, Jean-Pierre đã mang đến cho sinh viên nhiều kinh nghiệm hữu ích trong việc đưa tin chân thật, khách quan. Ngoài quy tắc “Double checking – Hai lần kiểm tra”, Jean-Pierre đã có những phân tích nhằm chỉ ra các lỗi mà nhà báo thường mắc phải trong quá trình đưa tin. Các nội dung mà ông chia sẻ đều được dẫn chứng một cách cụ thể qua các ví dụ được rút ra từ chính thực tế tác nghiệp và nghiên cứu của nhà báo. Ông đặc biệt nhấn mạnh: “Dù bạn đã rất thành công và nổi tiếng thì mọi thứ bạn làm cũng cần phải được kiểm tra một cách kỹ càng nhất”.


Nhà báo Jean-Pierre chia sẻ kinh nghiệm làm báo với sinh viên báo chí K10, K11

Cũng trong buổi giao lưu, nhà báo Jean-Pierre đã có những phân tích, chia sẻ, đánh giá về sự kiện “Charlie Hebdo” đang diễn ra ở Pari - Pháp và cách thức truyền thông đang đưa thông tin về sự kiện này. Ông đã chỉ ra những điểm cần lưu ý thêm trong việc đưa tin của báo chí Việt Nam (mà cụ thể là Đài truyền hình Việt Nam) và có những gợi ý cho sinh viên trong việc lựa chọn thông tin để tiếp cận sự kiện này một cách hiệu quả nhất.

Ngoài ra, nhà báo Jean-Pierre cũng đã có những chia sẻ hết sức thú vị về tòa soạn hội tụ, mô hình đưa tin hiệu quả và những lưu ý đối với sinh viên báo chí trong xu hướng hiện đại…


Nguyên tắc để có được hiệu quả thông tin tốt – nội dung được nhà báo Jean-Pierre chia sẻ

Chương trình giao lưu này là một trong những hoạt động ý nghĩa nhằm nâng cao kiến thức và kỹ năng tác nghiệp cho sinh viên thường được Bộ môn Báo chí, Khoa Văn - XH tổ chức.

Các bạn quan tâm có thể tải slide bài thuyết trình của nhà báo Jean-Pierre tại đây.

Đình Hải