Liên hoan vui tết cổ truyền cùng sinh viên dân tộc H'Mông

Hàng năm khi hoa đào, hoa mận nở trắng rừng cũng là lúc người dân tộc H’Mông bắt đầu đón tết. Tết H’Mông rơi vào cuối tháng một, đầu tháng Chạp âm lịch (30/11 âm lịch). Tết thường kéo dài trong nhiều ngày với nhiều sinh hoạt cộng đồng mang đậm nét văn hóa dân tộc H’Mông.

Thumbnail

Với mục đích giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, nâng cao tinh thần đoàn kết, đồng thời góp phần tạo sân chơi chung sôi động trong ngày tết cổ truyền cho con em sinh viên dân tộc H’Mông đang học tập xa gia đình, Ban liên lạc sinh viên dân tộc H’Mông của Đại học Thái Nguyên đã tổ chức chương trình liên hoan “Vui tết cổ truyền” vào ngày 01/01/2015, tại Trường Đại học Nông Lâm.

Nhiều hoạt động đã được các em sinh viên tổ chức tại buổi liên hoan như ôn lại truyền thống ngày tết cổ truyền của dân tộc, giao lưu văn hóa văn nghệ, thể thao với các tiết mục rất độc đáo như điệu múa gậy xin tiền của các chàng trai cô gái đến từ tỉnh Lào Cai, tiết mục múa sáo, múa khèn, đặc biệt là phần trình diễn trang phục  của các bạn dân tộc H’Mông đến từ các tỉnh Điện Biên, Sơn La, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang và Thái Nguyên. Ngoài ra, chương trình cũng là nơi để các bạn sinh viên trao đổi kiến thức, phát huy bản sắc dân tộc H’Mông để từ đó tăng cường sự đoàn kết để góp phần xây dựng cộng đồng người H’Mông ngày càng phát triển.

TS. Phạm Thị Phương Thái tham dự, tặng hoa và chúc mừng Tết cổ truyền của các em sinh viên dân tộc H'Mông

Đại diện cho Trung tâm Nghiên cứu – Đào tạo Ngôn ngữ và Văn hóa các dân tộc thiểu số vùng núi phía Bắc, TS. Phạm Thị Phương Thái – Giám đốc Trung tâm đã cùng một số cán bộ và sinh viên đến tham dự, tặng hoa và chúc mừng các em sinh viên H’Mông nhân dịp Tết cổ truyền. Hoạt động này có ý nghĩa vô cùng to lớn nhằm động viên, khích lệ tinh thần học tập của các em sinh viên dân tộc H’mông, đồng thời học hỏi, phát huy, trân trọng và quảng bá các giá trị văn hóa cổ truyền quý báu của đồng bào dân tộc thiểu số nói chung và dân tộc H’Mông nói riêng. Đây cũng là mục tiêu mà Trung tâm đã và đang cố gắng hướng tới trong quá trình hoạt động.

Hoàn Dương